วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รหัสลับดาวินซีที่คุณอาจ(ไม่)รู้มาก่อนถ้าไม่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (The Last Supper?)

รหัสลับดาวินซีที่คุณอาจ(ไม่)รู้มาก่อนถ้าไม่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (The Last Supper?)

พระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้าย (The Last Supper)

ดาวินซีนี้มักซ่อนรหัสลับ ลูกเล่น ในภาพของเขาจริงๆหลายภาพของเขาล้วนมีปริศนาที่น่าสนใจ น่าค้นคว้าทั้งสิ้น

หนึ่งในนั้นคือ เดอะลาสต์ ซัปเปอร์ (the Last Supper?)

หรือเหตุการณ์พระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้าย(The Last Supper)

เดอะลาสต์ ซัปเปอร์ คือภาพเขียนบนฝาผนังซึ่งถ่ายทอดเหตุการณ์ อาหารค่ำมื้อสุดท้าย ที่พระเยซูได้ร่วมโต๊ะกับสาวกทั้ง 12คนก่อนที่จะถูกตรึงไม้กางเขน ลีโอนาโด วาดภาพนี้ ในปี 1495 และใช้เวลาถึง 3 ปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์(แน่นอนมันเลยกำหนดวันที่ลูกค้าสั่ง)

ข้อสังเกตของภาพนี้คือ สาวกแต่ละคนล้วนมีท่าทางที่ไม่ปกติ บางคนดูประหลาดใจ บางคนตื่นตระหนก บางคนสงสัย บางคนสนใจ จะมีก็แต่ สาวกที่ชื่อ จูดาสที่อยู่ในเงามืดและมีท่าทีสับสน ซึ่งสอดคล้องกับที่พระคัมภีร์กล่าวว่า พระเยซูทรงทำนายว่าสาวกคนหนึ่งของพระองค์จะทรยศพระองค์ และสาวกคนนั้นก็คือ จูดาสนั่นเอง

ก่อนหน้านั้น เคยมีจิตรกรวาดภาพ อาหารค่ำมื้อสุดท้ายเอาไว้มากมาย แต่มักใส่อภินิหารเข้าไปในภาพ ที่พบเห็นกันมากที่สุดคือ การวาดรัศมีที่ศรีษะของทุกคนในภาพ ยกเว้น จูดาส แต่ของลีโอนาโด เน้นที่ความสมจริง และแฝงการสื่อความหมายลงในภาพอย่าแยบยล จึงได้รับการยกย่องเป็นผลงานชิ้นเอกของโลกศิลปะ

นอกจากนี้องค์ประกอบที่ช่วยให้ภาพนี้มีคุณค่าต่อโลกศิลปะคือ แสดงการจัดวางองค์ประกอบภาพของดาวินชี่ว่าตรงกับหลักปัจจุบันเป็นอย่างดีจะเห็นว่า ตรงกลางซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุด พระเยซูจะผายมือออกทั้ง 2 ข้างเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าพอดี โดยมีโต๊ะยาวตลอดภาพเป็นเส้นแนวนอน

โครงสร้างอาคารกระจายออกจากกึ่งกลางภาพเป็นเส้นรัสมี ช่วยนำสายตาสู่จุดศูนย์กลางคือพระเยซู ซึ่งดาวินชี่จงใจใช้สีเสื้อผ้าโดดเด่นจากคนอื่นทั้งหมด

ในองค์ประกอบใหญ่ยังมีองค์ประกอบย่อย โดยจัดสานุศิษย์เป็นกลุ่มละ 3 คนจัดวางในโครงกรอบ 3 เหลี่ยมรวมทั้งหมด 4กลุ่ม มีการกำหนดท่าทางแต่ละคนไม่ซ้ำกันแต่มีทิศทางของเส้นสายร่างกายในแต่ละกลุ่มที่มุ่งสู่ศูนย์กลางของภาพคือพระเยซูเช่นเดียวกัน

ข้อมูลสำคัญอันหนึ่งเกี่ยวกับภาพนี้ ที่ทำให้เราเข้าใจประเด็นที่อาจจะตะหงิดๆในใจคนที่เคยเห็นภาพนี้ที่ว่า ทำไมภาพนี้มันไม่ชัดและขมุกขมัวแบบนี้ เป็นความจริงที่ว่า ภาพนี้นั้น เริ่มเสียหายตั้งแต่ลีโอนาร์โดยังมีชีวิตอยู่ เพราะเขาดันใช้สีน้ำมัน วาดผนังแทนสีน้ำ ซึ่งตอนนั้นลีโอนาร์โดคิดจะลองเทคนิคใหม่ที่แตกต่างออกไป เขาจึงทาด่างอ่อนๆ ไว้บนกำแพงหินและใช้สีที่ผสมไข่เพื่อระบายทับบนนั้น เพียงไม่กี่ปีหลังจากที่ภาพกำแพงนี้เสร็จสมบูรณ์ สีในภาพก็เริ่มที่จะจางลงและหลุดเป็นเกล็ดออกมา

ดังนั้นกว่าจะถึงสมัยเรา ภาพนี้จึงมีสภาพเสียหายบนพื้นผิวหน้ากว่า50% และซีดจางเหมือนอยู่ในม่านหมอก ต่างกับภาพLast Judgement ของ ไมเคิ้ล แองเจโล่ ที่วาดบนผนังโบสถ์ซิสตินในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ภาพยังสวยสดคมชัดจนทุกวันนี้

มันจึงกลายเป็นปัญหาต่อผู้เชี่ยวชาญศิลปะต่อมา พวกเขาต้องหาวิธีหลายๆ อย่างในการรักษาภาพนี้เอาไว้ เพื่อไม่ให้เลือนหายตามกาลเวลา(แน่นอนถ้าเกิดคนหายไปหมดโลก รูปนี้เสียหายหายแน่นอน)

ส่วนบุคคลในภาพเดอะลาสต์ซัปเปอร์ของดาวินซีใครเป็นใครบ้าง ก็ได้ข้อมูลจากบันทึกของ ลีโอนาร์โด ดาวินชี่ ถึงว่าใครเป็นใคร


· บาร์โธโลมิว

· เจมส์ เธอะ เลสส์

· แอนดรูว์

· จูดาส์(คนทรยศ)

· ปีเตอร์

· จอห์น

· พระเยซู

· เจมส์ ดิ เอลเดอณ์

· โธมัส

· ฟิลิป

· เมทธิว

· แธ็ดดีอุส

· ไซมอน

จะเห็นได้ว่า ลีโอนาร์โด วาดภาพนี้โดยเจาะจงวางตำแหน่งบุคคลแต่ละคนตามข้อมูลในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลอย่างชัดเจน เพราะเขาเลือกให้นักบุญยอห์น(John) และยากอบ(James)นั่งข้างพระเยซู ที่น่าสังเกต สาวกคนที่นั่งทางขวามือของพระเยซู คนที่ชื่อฟิลิป เขายืนขึ้นใช้มือสองมือทำท่าทำทางเหมือนว่าสาวกที่พระเยซูกล่าวมาคือเขาหรือเปล่า ซึ่งรูปร่างและหน้าเหมือนเป็นผู้หญิง (และคนซ้ายก็เช่นกันที่รูปร่างเหมือนผู้หญิงไม่มีผิด)

ทางด้านหลังของ เปโตรมีมือ ที่ถือมีดอยู่ ถ้าดูจากในภาพแล้ว มือนั้นไม่ทราบว่าเป็นมือของใคร แต่บางเล่มบอกว่าเป็นมือของเปโตร

ที่สำคัญหากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าในภาพมีภาพของมือ ถือกริช อยู่หนึ่งมือ แต่เมื่อลองนับแขนทั้งหมดจนครบ จะเห็นว่ามือนั้น ไม่ได้เป็นของใครเลย ไม่ได้ติดกับร่างของใครในรูป และไม่มีตัวตน !!!

ทั้งๆ ที่สมัยก่อนนั้นไม่มีคอมพิวเตอร์ แต่ดาวินซี ก็ซ่อนรหัสลับไว้ในภาพด้วยครับ ความจริงในภาพเดอะลาสต์ ซัปเปอร์มีบุคคลซ่อนอยู่อีก 3 คนนอกเหนือจาก 13 คน ซึ่งหลายคนไม่สามารถสังเกตแน่ถ้าไม่ใช้คอมหรือการสำเนาช่วย โดยสิ่งที่ได้คือ.....

last-supper.jpg

1. “The Last Supper” แบบสำเนาก็อปปี้เหมือนของจริง (พระเยซูหันด้านขวา)

last-supper-2.jpg

2. “The Last Supper” แบบสำเนาก็อปปี้เหมือนของจริง (พระเยซูหันด้านซ้าย)

last-supper-3.jpg

3. ทีนี้ลองเอาสองภาพวางซ้อนกันในคอมก็ใช้โปรแกรมโปโตช็อปช่วย

last-supper-4.jpg

4. ผลปรากฏว่ามีภาพชาย 3 คนลึกลับปรากฏ ตรงภาพ คนหนึ่งด้านซ้ายสุดใส่เสื้อสีเขียว(แดง)ท่าทางเหมือนสนใจ คนที่สองเป็นเด็กทารกที่อยู่บนอกของฟิลิปค นที่ 3 ด้านขวาก็เหมือนชายคนแรกไม่มีผิด

last-supper-5.jpg

5. ปริศนานี้มีใครอธิบายได้หรือยัง??

ปัจจุบัน ภาพนี้ประดับอยู่บนผนังของวิหารซานตามาเรียเดลเลกราซี (Santa Maria delle Grazie) ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีใครสนใจก็ไปดูได้ และรหัสภาพนี้ก็ยังไม่หมด แต่ข้อมูลที่นำมามีแค่ส่วนนี้เท่านั้น ขอจบแต่เพียงเท่านี้

http://blog.hunsa.com/qeen6304/blog/5731

http://bshistorian.wordpress.com/2007/08/06/guests-at-the-last-supper/

http://www.newmana.com/important/DaVinci09.htm

http://www.lawyerth.com/webboard/index.php?topic=153.0+ +


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น