วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีดูแลผิวแห้ง สำหรับมือ เท้า ร่างกาย และริมฝีปาก

ช่วงฤดูหนาวนี้อาจจะทำให้หลายๆคนพบกับปัญหาผิวแตกแห้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติในสภาพอากาศที่แห้ง เราจึงต้องดูแลเอาใจใส่ผิวในช่วงนี้เป็นพิเศษ

การดูแลผิวนั้นเราต้องทำในทุกฤดู อย่างเช่น ในช่วงซัมเมอร์ เราก็จะง่วนอยู่กับการทาครีมกันแดด ช่วงหน้าหนาวเราก็จะเสพติดมอยเจอร์ไรเซอร์ ทั้งนี้ก็เพราะว่าผิวของเราจะแห้งและแตกเป็นขุย สาเหตุที่ผิวเราแห้งในช่วงหน้าหนาวก็เพราะว่า อุณหภูมิต่ำ ลมหนาว ความหนาวทำให้ชั้นไขมันในร่างกายของเราหายไป

เพื่อยังเก็บให้ผิวยังรู้สึกสดชื่นและมีน้ำมีนวลอยู่เสมอนั้น เราควรระมัดระวัง และใส่ใจการดูแลผิวตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

น้ำที่อาบต้องอุ่น ไม่ร้อน
น้ำที่ร้อนจัดนั้น ทำให้ผิวของเราต้องโดนชะล้างความชุ่มชื่นไปโดยใช่เหตุ แต่หากเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการต้องอาบน้ำอุ่นได้แล้ว แนะนำให้เราอาบเพียงวันละครั้งเท่านั้น เพราะว่าน้ำร้อน และสารเคมีในสารทำความสะอาดผิวนั้น ล้วนแล้วแต่ทำร้ายผิวสวยๆของเราทั้งสิ้น

เช่นเดียวกัน การล้างมือก็ควรถือปฏิบัติในหลักการนี้เหมือนกันนะครับ น้ำที่นำมาล้างมือก็ควรเป็นน้ำอุ่นทีไม่ร้อนจัดจนเกินไปนัก

ทามอยเจอร์ไรเซอร์ทุกครั้งหลังการอาบน้ำหรือล้างมือ
เนื่องจากเมื่อผิวของเราโดนทำความสะอาดไปแล้วนั้น ไขมันที่หล่อเลี้ยงผิวเราจะหายไป จนกว่าร่างกายจะสร้างใหม่มาทดแทน ทำให้ผิวของเรารู้สึกแห้ง สาก และเป็นขุย ทาผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นตัวโปรดของคุณดูสิครับ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรทาตอนที่ผิวของเรายังคงมีน้ำหลงเหลืออยู่พอชุ่มชื่นเล็กน้อย ทั้งผิวตัว และผิวมือ

สบู่ที่ขจัดแบคทีเรียนั้นก็ทำให้ผิวมือของเราแห้งได้มากเช่นกัน เพื่อยังคงความชุ่มชื่นแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของโอลีฟออย เพิ่มเติม หากคุณชื่นชอบที่จะเก็บมอยเจอร์ไรเซอร์กับเฟเชี่ยลวอเตอร์ (น้ำแร่สำหรับทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นระหว่างวัน) แนะนำผลิตภัณฑ์ของ Avain Mineral Water Spray อาจจะทำให้ผิวหน้าของคุณดูชุ่มชื่นมากขึ้นก็ได้

ขัดหน้าอาทิตย์ละครั้ง หรือสองครั้ง
มอยเจอร์ไรเซอร์นั้นจะได้ผลดีมาก หากผิวของเรานั้นพร้อม และได้รับการขัดผิวเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วอย่างต่อเนื่อง ใช้สครับในตอนอาบน้ำและขัดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ขัดผิวอย่างอ่อนโยน ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับผิวหน้าโดยเฉพาะ

การขัดหน้านั้นจะได้ผลดีที่สุดก็เมื่อตอนผิวเราแห้ง การทาสครับหรือครีมขัดผิวในตอนผิวแห้งก่อนที่จะตามด้วยน้ำ (ผสมกับโลชั่น หากไม่มีความชื้นเพียงพอ) ขัดผิวด้วยสครับอย่างน้อย 5 นาทีเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ทิปส์: ปัดผิวอย่างอ่อนโยนก่อนอาบน้ำจะช่วยในการขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพที่ตายแล้ว (จะได้ผลกว่าการปัดผิวตอนอาบน้ำแล้ว)

หลีกเลี่ยงสบู่ที่ทำให้ผิวแห้ง
เลือกสบู่ที่มีส่วนผสมของครีมมอยเจอร์ไรซิ่ง ส่วนผสมหลักที่เราควรมองคือ Glycerin หรือ Petrolatum อย่างเช่น Aveeno Daily Moisturizing Body Wash เพื่อผิวที่สดชื่นมากยิ่งขึ้น

ทิปส์พิเศษ หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการอาบน้ำ หลีกเลี่ยงโฟม ที่สามารถทำให้เกิดโฟมได้ แนะนำให้ผสมบาธออย หรือเนื้อโอตมีลลงไป ซึ่งส่วนผสมนี้ทำให้ผิวของเรามีความเรียบลื่นขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น