วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

ประวัติความเป็นมาของ Brand Chanel

               ประวัติความเป็นมาของ Brand Chanel

                                            -


กำเนิด CHANEL
                  
หากถามผู้หญิงสังคมคนใด คงมีน้อยคนที่ไม่รู้จัก brand ดังยี่ห้อ Chanel เพราะไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือแม้แต่น้ำหอม ต่างเป็นที่นิยมในหมู่ผู้คนทั้งหลาย เป็นที่น่าแปลกที่ Brand ดังยี่ห้อนี้อยู่คู่กายผู้หญิงบนโลกใบนี้มาเกือบ 100 ปีแล้ว ด้วยการ Design ที่เน้นความเป็น Classic และ Elegant จึงทำให้ เสื้อผ้าของ Chanel ใส่ได้ทุกยุคทุกสมัยโดยไม่เคยตกขอบนิตยสาร Vogue เลย
Chanel หรือ Gabrielle "Coco" Chanel เกิดในเมือง Saumur เมืองเล็กๆในประเทศฝรั่งเศส ปี 1883 เธอเริ่มงานด้าน Fashion ที่ Shop เล็กๆ ในกรุงปารีส และเปิดกิจการ Couture เป็นของตัวเองครั้งแรกในปี 1914 ออกแบบและตัดเย็บสูทสำหรับสตรีด้วยผ้า wool jersey ซึ่งในเวลานั้นไม่มีใครคิดจะนำผ้าชนิดนี้มาตัดสูทใส้แก่ผู้หญิง กิจการของเธอต้องหยุดชะงั้กเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ และเปิดอีกครั้งในปี 1919 ซึ่งในช่วงหลังจากสงครามโลกครั้งที่ นี้ เธอกลายเป้น Designer ชื่อดังที่มีแต่คนเข้ามา ไม่เว้นแต่การร่วมงานกับ นักศิลปะชื่อดังอย่างPicasso, Diaghiley ,Cocteau หรือ Dancer ชื่อดังอย่าง Serge Lifar ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เธอดังขึ้นอย่างเป็นทวีคูณ ด้วยชุดกลางวันที่ดูเรียบงายแต่แผงไปด้วยความหรู ด้วยสี ขาว ดำ เบจ หรือ สีแดงกับสี pastels(สีเจอขาว) Chanel ต้องปิดกิจการอีกครั้งเมื่อ สงครามโลกครั้งที่ และหลบไปใช้ชีวิตที่ประเทศสวิสเซอแลนด์ ช่วงปี 1939 8 ปีให้หลัง หลังจากสงครามโลกเธอตัดสินกลับสู่วงการธุกิจเสื้อผ้าอีกครั้งด้วยวัย 70 ต้นๆ ในปี 1954 ผลงานของเธอในกระโปรงทรง New Look กับสายคาดเอว นำรายได้มหาศาลให้เธออีกครั้งหนึ่ง หลัง              
                จากนั้น Jacket ไม่มีปกเสื้อบางเบาที่มีสายผูกบริเวณคอ กระโปรงสอบยาวแค่หัวเข่า รวมถึง การประดับไข่มุก และโซ่ทองในเครื่องแต่งกาย ล้วนแล้วแต่เป็นที่นิยมอย่างสูงในสตรีไม่เว้นแต่ยุโรป หากแต่ในอเมริกา และอีกหลายภูมิภาค นอกจากนี้ ช่วงปี 1922 Chanel ได้เริ่มสนใจในการผลิตน้ำหอม โดยเริ่มจาก Chanel No. 5 เธอได้รับรางวัลมากมายและเป็นที่ไว้ใจในการดูแลเครื่องแต่งกายให้แก่สตรีชั้นสูงหลายคน ไม่ว่าจะเป็นระดับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน หรือแม้แต่สตรีอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เธอจบชีวิตเมื่อวันที่ 10 มกราคม ปี 1971 ที่นครปารีส ประเทศฝรั่งเศสHouse of Chanel ยังคงดำเนินธุรกิจต่อในความดูแลของ Karl Lagerfeld แม้ว่าเธอจะเสียชีวิตไปกว่า 30 ปีแล้ว หากแต่สตรีใน ศตวรรษที่ 21 ก็ยังคงเลือก Chanel........
-
โคโค่ ชาเนล ผู้ปฏิวัติโลกแห่งแฟชั่นของหญิงสาว เธอมักปรากฏตัวในภาพถ่าย  โดยมือหนึ่งคีบบุหรี่ หรือไม่ก็ยืนอยู่หน้ากระจกเงาอันเลื่องชื่อ เธอปลดปล่อยผู้หญิงออกจาก กรงขัง แห่งร่างกาย.... คอร์เซต อันรัดรึงจนแทบจะหายใจไม่ออก กับ กระโปรงอันฟูฟ่องดั่งสุ่มไก่...

เธอสร้างสไตล์ที่เป็นของตัวเอง สไตล์ที่ขบถต่อความเป็นผู้หญิง โคโค่ ชาเนล  หยิบยืมไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นของเธอมาจากเสื้อผ้าผู้ชาย ดัดแปลงให้เป็นเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงยุคใหม่ ...
-


เธอทำให้ผู้หญิงรู้จักกับ Little Black Dress และเสื้อ คาร์ดิแกน  ที่สวมใส่สบาย และดูไม่เหมือนใคร จนเป็นเสมือนตัวแทนแฟชั่นของชาเนลไปแล้ว สูททรงตรง ผ้าเจอร์ซี กลายเป็น คอลเล็กชั่นคลาสสิกของเธอ เดรสยาวเพียงเข่าซึ่งเสมือนการเปิดให้เห็นข้อเท้าของผู้หญิงครั้งแรก

ไม่เพียงแค่นั้น เธอยังแนะนำกางเกงสำหรับผู้หญิง กางเกงซึ่งเป็นอาภรณ์ต้องห้ามสำหรับ ผู้หญิง ในยุคนั้น...

ไม่มีใครคิดว่า ผู้หญิงจะใส่กางเกงได้ แต่ โคโค่ คิดและทำ...
ไม่มีใครคิดว่า ผู้หญิงจะสวมใส่เดรสที่ทำจากผ้าสำหรับตัดกางเกงในผู้ชาย
แต่ โคโค่ คิดและทำ...
ไม่มีใครคิดว่า ผู้หญิงจะใส่เสื้อเชิ้ตผูกเนกไท แต่โคโค่ คิดและทำ ...


คือ เจ้าของตำนานน้ำหอมอันเลื่องชื่อ ที่เป็นอมตะไม่มีวันตายอย่าง Chanel No. 5
-

สิ่งที่ โคโค่ ชาเนล สร้างไว้แก่วงการแฟชั่น ไม่ใช่เพียงสไตล์เสื้อผ้าที่หรูหรา มีสไตล์ไม่เหมือนใคร
แต่สิ่งที่เธอทำนั้น คือการพลิกความหมายของคำว่า แฟชั่นพลิกโลกสำหรับผู้หญิง สร้างกฏของเธอเอง กฏอันแสนเรียบง่ายแต่ทรงพลัง

แฟชั่นที่เดินไปถึงตัวผู้หญิงทุกคน ทุกหัวระแหง ทุกมุมของถนน เหมือนกับประโยคที่เธอกล่าวไว้ข้างต้น ...

แฟชั่นที่ไม่สามารถปรากฏตัวพร้อมกับผู้คนตามท้องถนน นั่นไม่ใช่ แฟชั่น
 
ด้วยเหตุนี้เองทำให้ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศส Anne Fontaine  สนใจประวัติชีวิตความเป็นมาของGabrielle Coco Chanel ว่าเหตุใด Chanel จึงสามารถรักษาระดับของแบรนด์ตัวเองให้อยู่้ยาวนานมาได้จนถึงทุกวันนี้
พอได้ศึกษาลงลึกยิ่งทำให้รู้สึกสนใจมากยิ่งขึ้น ว่าอะไรคือเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ Coco Chanelก้าวขึ้นมายืนเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์สุดหรู ระดับไฮเอนด์ของฝรั่งเศสได้ ทั้งๆที่เธอโตมาจากเมืองเล็กๆในฝรั่งเศสเท่านั้น และไม่ได้รับการศึกษาสูงมากมาย ชีวิตของเธอต้องผ่านร้อนผ่านหนาวเจอผู้คนมาเยอะ จากการเริ่มงานในวัยสาวด้วยการเป็นนักร้องในคาบาเร่ต์ และชื่อนิคเนมว่า Coco ที่เราคุ้นหูกันดีนั้น มีที่มาจากการที่เธอ ได้ขับร้องเพลง “Who’s Seen Coco in the Trocadero” ในคาบาเร่ต์
สิ่งเหล่านี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ Anne Fontaine คิดที่จะสร้างหนังอัตชีวประวัติของCocoChanel เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ชีวิตความเป็นมา   และการต่อสู้ของผู้หญิงคนนึงว่า    กว่าจะได้มาเป็นแบรนด์โก้หรูในตำนานอย่าง Chanel ได้นั้น ตัวเธอเองต้องผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง ตลอดจนวิธีคิดในการตัดสินใจ ณ ช่วงเวลานั้น ที่จะเลือกทางเดินให้กับชีวิตของตัวเอง
-

-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น