วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

16 เรื่อง ชีวิตส่วนตัวของ"บิน ลาเดน"

ช่วงนี้เห็นจะไม่มีข่าวไหนดังและน่าติดตามเท่ากับการเสียชีวิตของ โอซามา บิน ลาเดน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุด .... จะไม่ขอพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามการก่อร้ายอะไรทั้งสิ้น แต่จะขอพูดถึงเรื่องส่วนตัวของบิน ลาเดนคนนี้ ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักเขาดีพอ

เด็กดีดอทคอม :: 16 เรื่องจริงชีวิตส่วนตัวของ "บิน ลาเดน"

- บิน ลาเดนเกิดที่เมืองริยาดห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยพ่อของเขา (โมฮัมหมัด บิน ลาเดน) ได้อพยพครอบครัวจากทางฝั่งใต้ของเยเมนเข้ามาอยู่ในซาอุดิอาระเบียก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ประกอบอาชีพเป็นพ่อค้า ก่อนจะร่ำรวยจากการเป็นผู้รับจ้างก่อสร้างให้แก่ราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย

- เขาเป็นลูกคนที่ 17 ท่ามกลางพี่น้องทั้งหมด 52 คน เพราะพ่อของเขาแต่งงานด้วยกันถึง 22 ครั้งนั่นเอง

- พ่อของเขากลายเป็นเศรษฐีชื่อดังแห่งซาอุดิอาระเบีย รับผิดชอบงานก่อสร้างถนนหนทางต่างๆ ในซาอุดิอาระเบียกว่า 80%

- หลังจากเขาเกิดได้ไม่นาน พ่อกับแม่ได้หย่าร้างกัน แม่ของเขาได้แต่งงานใหม่และมีลูกกับสามีใหม่ 4 คน เขาได้ย้ายตามมาอยู่กับแม่ที่ครอบครัวใหม่

- ชื่อนามสกุลของเขาสามารถใช้ได้ทั้ง Usama bin Laden หรือ Usama bin Ladin คือจะอ่านว่า บิน ลาเดน หรือ บิน ลาดินก็ได้ และสามารถย่อได้ว่า UBL ส่วนในภาษาฝรั่งเศส คำว่า Usama จะเขียนแทนว่า Oussama ส่วน Osama มาจากการออกเสียงภาษาอาระบิก

- ไม่มีหลักฐานยืนยัน 100% ว่าเขาจบการศึกษาด้านไหนกันแน่ บางหลักฐานบอกว่าเขาเรียนเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์และการจัดการธุรกิจ บางหลักฐานบอกว่าเขาเรียนวิศวกรรมพลเรือน แต่ส่วนมากเชื่อว่าเรียนวิศวกรรมพลเรือนจากมหาวิทยาลัย King Abdulaziz แถมบางหลักฐานยังบอกว่าเขาเรียนจบได้ปริญญา แต่บางหลักฐานก็บอกว่าเรียนไม่จบและต้องออกจากมหาวิทยาลัยกลางคันตอนปี 3

เด็กดีดอทคอม :: 16 เรื่องจริงชีวิตส่วนตัวของ "บิน ลาเดน"

- ระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย เขาให้ความสนใจเกี่ยวกับศาสนา อาสาสมัครกิจกรรมต่างๆ งานการกุศล และชอบงานเขียน

- และระหว่างเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยนี่เอง เขาได้รู้จักกับครูสอนศาสนาและพวกนักศึกษาหัวรุนแรง ทำให้เขาเริ่มซึมซับอุดมการณ์ต่อต้านตะวันตกอย่างเงียบๆ

- ตามประวัติจาก FBI บิน ลาเดนมีรูปร่างสูงผอม เขาสูงถึงเกือบ 2 เมตร และหนักประมาณ 75 กิโลกรัม มีผิวสองสี ถนัดมือซ้าย และไปไหนมาไหนโดยมีไม้เท้าแทบตลอดเวลา

- แต่ถึงจะเป็นผู้ก่อการร้ายระดับโลก บิน ลาเดนเป็นคนที่พูดจาสุภาพอ่อนน้อม รวมถึงมีมารยาทและพฤติกรรมที่อ่อนโยนต่อคนรอบข้าง

- เขาชื่นชอบทีมฟุตบอลอาร์เซนอลมาก และเคยมีโอกาสไปเยี่ยมชมทีมฟุตบอลนี้ที่สนามซ้อมในลอนดอน 2 ครั้ง

- เขาแต่งงานตั้งแต่อายุ 17 ปี ภรรยาคนแรกชื่อ นัจวา เป็นชาวซีเรียและเป็นลูกพี่ลูกน้องของบิน ลาเดนด้วย

- จนถึงปี 2002 บิน ลาเดน แต่งงานมีภรรยาทั้งหมด 4 คน ตรงกับหลักของศาสนาอิสลามที่มุสลิมมีภรรยาได้ 4 คน รวมถึงมีลูกทั้งหมดประมาณ 25 คน

เด็กดีดอทคอม :: 16 เรื่องจริงชีวิตส่วนตัวของ "บิน ลาเดน"

- นัจวา ภรรยาคนแรกและลูกชายของเขาเล่าว่า บิน ลาเดนเป็นพ่อและผู้นำครอบครัวที่เข้มงวด ห้ามไม่ให้ลูกเล่นของเล่นและไม่ให้มีเครื่องใช้ทันสมัยในบ้าน ถึงมีก็ไม่ให้ใช้ เช่น ไม่ให้เปิดแอร์ แต่เป็นคนรักธรรมชาติที่พูดภาษาอังกฤษคล่อง เก่งคณิต และชื่นชอบรถเร็ว

- แต่เวลาให้สัมภาษณ์ เค้ามักจะพูดแต่ภาษาอารบิกเท่านั้น หากมีการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ก็จำเป็นต้องใช้ล่าม แต่คนส่วนมากก็เชื่ออยู่ดีว่า จริงๆ แล้วเขาเข้าใจภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

- บิน ลาเดนได้รับการยกย่องและชื่นชมในเรื่องการหักห้ามใจตนเองเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงที่เขาหนีการจับกุมไปอยู่ที่ประเทศซูดาน ทุกๆ วันที่มีแขกมาเยี่ยมที่บ้าน คนใช้ในบ้านจะฆ่าแกะและนำมาทำเป็นอาหารให้แขก แต่บิน ลาเดนแทบจะไม่แตะเนื้อแกะนั้นเลย


และนั่นก็คือ 16 เรื่องราวชีวิตส่วนตัวของบิน ลาเดนนั่นเองค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น