วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อึ้ง!! "แตงโมระเบิด" ในจีน

(18 พ.ค.) สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของจีน รายงานว่า ชาวสวนแตงโมที่อาศัยอยู่รอบเมืองต้านหยาง มณฑลเจียงสู ต่างสูญเสียผลผลิตแตงโมไปแล้วกว่า 280 ไร่ หลังฉีดพ่นสารฟอร์คลอเฟนูรอน (forchlorfenuron) ซึ่งเป็นสารเร่งขนาดผลไม้ในช่วงหน้าฝน เพื่อหวังเอาผลผลิตออกสู่ตลาดได้เร็วกว่ากำหนด และหวังเพิ่มผลกำไร จนเป็นเหตุทำให้แตงโมระเบิด

ในรายงานระบุว่า ราคาแตงโมที่สูงขึ้นตลอดช่วงปีที่ผ่านมา กระตุ้นให้เกษตรกรจำนวนมากหันมาลงทุนในตลาดแตงโม โดยเกษตรกรที่ประสบปัญหาแตงโมระเบิดได้ใช้สารเร่งการเจริญเติบโตดังกล่าว เป็นครั้งแรก โดยไม่รู้ถึงผลที่ตามมา อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สารฟอร์คลอร์เฟนูรอน มีความปลอดภัย และใช้ได้ผลหากใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม แต่เมื่อถูกนำมาใช้ในช่วงฤดูฝนที่ตกหนักประกอบกับพันธุ์ของแตงโมก็มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงทำให้แตงโมปริแตก

โดยเกษตรกรรายหนึ่งเปิดเผยว่า ผลผลิตแตงโมกว่า 2 ใน 3 ของเขาได้รับความเสียหาย นับตั้งแต่ที่เขาใช้สารเคมีเร่งผลผลิตเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา และในวันถัดมาพบว่าผลแตงโมมากกว่า 180 ลูกระเบิด

ด้านหน่วยงานควบคุมผลผลิตทางการเกษตรของจีนเผยว่า ทางการไม่ได้ห้ามเกษตรกรใช้สารเคมีดังกล่าว เพราะสหรัฐฯ ก็ใช้สารเคมีชนิดนี้เพื่อเร่งขนาดผลกีวีและองุ่นเช่นกัน ทั้งยังได้แนะนำวิธีสังเกตแตงโมที่ใช้สารเร่งว่า แตงโมจะมีเนื้อคล้ายเส้นใย มีผลบิดเบี้ยวและเมล็ดส่วนใหญ่เป็นสีขาว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น